เปียโน ยูไนเต็ด ไทย (piano united thai)
เปียโนดีเปียโนเด็ด ต้องPiano United 
ADD Line  คลิก | โทร  063-419-1111  
ส่วนประกอบเปียโนมีอะไรบ้าง?
Date : 25/09/2024

ทุกท่านเคยสงสัยมั้ยว่า เปียโนนั้นมีส่วนประกอบอะไรบ้างเเล้วเเต่ละส่วนทำอะไรได้บ้าง การที่เรารู้ส่วนประกอบก็เป็นเรื่องที่ให้ความสำคัญสามารถให้ประโยชน์ในการดูแลรักษาเปียโน เเละมีอายุการใช้งานได้นานขึ้น เเละช่วยการเลือกซื้อเปียโน ให้ได้คุณภาพ เราจึงหาข้องมูลมาเพื่อให้ทุดท่านได้รู้ ในหัวข้อที่ว่าส่วนประกอบเปียโนมีอะไรบ้าง

 

ส่วนประกอบของเปียโนนั้นจะมีอยู่ด้วยกัน 9 ส่วนที่สำคัญ 

1. คีย์บอร์ด

      เปียโนรุ่นเก่าๆนั้น จะมีคีย์บอร์ดเพียง 85 คีย์ เเต่เปียโนสมัยใหม่นั้นจะมีคีบอร์ดทั้งหมด 88 คีย์ ด้วยกันซึ่งจะมีเสียงที่แตกต่างกัน เพื่อไม่ให้นักเปียโนรู้สึกสับสนกับคีย์ที่เพิ่มมาใหม่ ด้วยเหตุนี้ทำให้เสียงเปียโนได้ยินหลากหลายเสียงมากขึ้น 

2. สายเปียโน 

     จะมีสายเปียโนมากกว่า 200 เส้นได้ถูกขึงผ่านเฟรมเหล็กที่เรียกได้ว่าเพลท สายที่ถูกยึดติดกับหมุด แล้วอีกด้านผูกม้วนกับหลักหมุดแล้วเราสามารถจูนเสียงได้โดยการหมุดหลักหมุด เช่นเดียวกับการปรับแต่งความตึงของสายในแต่ละด้าน สายเปียโนที่ยึดติดเป็นเหล็กคุณภาพนั้น จะทำให้เปียโนนั้นเสียงดีเเละมีเสียงคุณภาพ 

3. ค้อนเคาะสาย

     ตัวค้อนจะเป็นไม้จะหุ้มด้วยสักหลาด ซึ่งจะทำหน้าที่ในการตีกระทบกับสาย เพื่อให้เกิดเสียงออกมาตามคีย์ที่เรากดนั้นเอง

4. ตัวห้ามสาย

      จะมีลักษณะคล้ายหัวค้อน จะเป็นลิ้นไม้สักหลาด ที่จะค่อยทำหน้าที่หยุดเสียงของเปียโนโดยที่ Damper จะวางอยู่บนตัวสายเปียโน เมื่อเรากดคีย์กลไกจะยก Damper ขึ้นพร้อมกับค้อนตีที่สาย ซึ่งทำให้เกิดเสียง และเมื่อเราปล่อยนิ้วออกจากคีย์ Damper ก็จะกลับมากดตัวสายเปียโนเพื่อทำการหยุดสั่นของสายเปียโนนั่นเอง

5. ซาวบอร์ด

      จะเป็นโดมไม้ตื้น ปกติจะเป็นไม้สน จะเป็นส่วนที่ทำหน้าที่ขยายเสียงเปียโนให้ดังกังวานมากขึ้น เป็นส่วนสำคัญ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญของเปียโนเลยก็ว่าได้ ซาวบอร์ดจะประกอบด้วยแถบเล็กๆ ของต้นสนซึ่งมีขนาดความกว้างอยู่ที่ 8-12 นิ้ว ถูกท่ากาวติดกัน เมื่อมีอายุเพิ่มขึ้น จะเริ่มเกิดการแตกร้าวเป็นช่องโหว่ตามเนื้อไม้เลยครับ ซึ่งจะมีหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ และที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ ความชื้น เมื่อเกิดความเสียหายของซาวบอร์ด สามารถซ่อมเองได้ หรือให้ช่างเปียโนซ่อมให้

6. สะพานสาย

     สะพานสายที่ถูกติดตั้งด้านบนของซาวบอร์ด จะเป็นส่วนรองรับสายเปียโน ซึ่งจะค่อยทำหน้าที่การส่งความสั่นสะเทือนของสายเปียโนไปยังซาวบอร์ด เพื่อเป็นการขยายเสียงนั้นเอง

7. พินบล็อก

     ประกอบด้วยหมุดปรับแต่งเสียง จะถูกประกอบกับแผ่นทองแดง ซึ่งจะถูกผนวกเข้ากับแผ่นไม้กระดานแข็งเคลือบ พินบล็อกที่มีคุณภาพ จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยทำให้เสียงไพเราะ 

8. เพลท

     จะเป็นโครโลหะภายในของเปียโน ซึ่งจะทำหน้าที่เสริมความแข็งแกร่ง และยังเป็นตัวยึดกับสายเปียโน สามารถรับแรงดึงได้อย่างดี  

9.คันเหยียบ

    จะเป็นส่วนประกอบของเปียโนอีกหนึ่งส่วนที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก จะเป็นตัวเพิ่มลูกเล่นให้กับเปียโนได้มากขึ้น ซึางจะมี 3 ส่วน คือ คันเหยียบอันซ้าย มีไว้เพื่อลดความดังของเสียงเปียโนได้ คันเหยียบอันกลาง จะทำให้เสียงของตัวโน๊ตที่กดไว้ก่อนเหยียบเท่านั้น คันเหยียบอันขวา มีไว้เพื่อลากเสียงของโน๊ตให้ยาวขึ้น